Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trải nghiệm STEM Khởi nguồn đam mê sáng tạo - Trường THPT số 1 TP Lào Cai

TRẢI NGHIỆM STEM “KHƠI NGUỒN ĐAM MÊ SÁNG TẠO”

 TRƯỜNG THPT SỐ 1 TP LÀO CAI

Sáng ngày 25 tháng 3 năm 2023, trường THPT số 1 TP Lào Cai đã long trọng tổ chức buổi Lễ kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề: Trải nghiệm STEM “Khơi nguồn đam mê sáng tạo”. Các hoạt động đã diễn ra sôi nổi, tạo sự hứng thú cho học sinh toàn trường. Và đặc biệt, thông qua các hoạt động trải nghiệm đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, hội nhập của tuổi trẻ nhà trường trong bối cảnh phát triển của xã hội.

anh tin bai

Ảnh 1: Toàn cảnh sân trường trong buổi Lễ kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS

Hồ Chí Minh của trường THPT số 1 TP Lào Cai

Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3, tuổi trẻ trường THPT số 1 TP Lào Cai đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần hòa chung với nhịp bước của tuổi trẻ cả nước hướng tới ngày tháng ba lịch sử. Chủ đề Trải nghiệm STEM “Khơi nguồn đam mê sáng tạo” trong buổi Lễ kỉ niệm ngày hôm nay không chỉ giúp học sinh được trải nghiệm các hoạt động STEM, nâng cao khả năng xử lý, giải quyết đối với các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống; phát hiện, tôn vinh, khuyến khích cũng như thúc đẩy sự phát triển, nhân rộng các mô hình CLB STEM, các ứng dụng trong học tập vào đời sống hàng ngày mà còn thể hiện khát vọng tiên phong, sáng tạo, hội nhập của tuổi trẻ của nhà trường trong dòng chảy chung của đất nước.  

Đến dự buổi Lễ kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề Trải nghiệm STEM của nhà trường có bà Trần Thị Minh Thu- Trưởng phòng Giáo dục Đại học và Giáo dục thường xuyên; Tiến sĩ Đỗ Thanh Tùng- Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học; ông Nguyễn Thế Khương- chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học. Đại diện lãnh đạo các Trường THPT Chuyên Lào Cai,  THPT DTNT tỉnh, THCS Ngô Văn Sở. Đại diện các thầy cô và các em học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, THCS Kim Tân. Đến dự với buổi lễ còn có Ban đại diện CMHS nhà trường, đại diện cha mẹ học sinh các lớp khối 10. Đặc biệt phải kể tới sự hiện diện của các thầy cô giáo và học sinh các khối lớp trong toàn trường cùng vị khách đặc biệt là em: Vũ Hoàng Long, cố vẫn kỹ thuật- cựu học sinh nhà trường đã đạt giải Ba Hội thi Khoa học kỹ thuật Intel Ieff tổ chức tại Hoa kỳ năm 2019.

anh tin bai

Anh 2: Các tiết mục văn nghệ đặc sắc trong buổi Lễ kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của trường THPT số 1 TP Lào Cai

Mở đầu chương trình là các tiết mục đặc sắc do các bạn đoàn viên, thanh niên nhà trường biểu diễn. Giai điệu bài “Hành khúc TNCS Hồ Chí Minh” vang lên đã mang theo không khí vui tươi, rộn ràng và khát vọng cháy sáng của tuổi trẻ. Hòa vào những lời ca, tiếng hát ấy là các tiết mục hát múa đặc sắc: “Nét phác họa học trò”, “Niềm vui khoa học” thể hiện đúng tinh thần của ngày hội lớn.

Nhà giáo Phạm Thị Tuyết Thanh- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã có bài phát biểu khai mạc buổi lễ. Trong bài phát biểu của mình, nhà giáo Phạm Thị Tuyết Thanh đã khẳng định ý nghĩa quan trọng của chủ đề trải nghiệm STEM “Khơi nguồn đam mê sáng tạo”. Thông qua chuỗi các hoạt động của chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học; tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục ở cấp trung học phổ thông, thúc đẩy đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong ngày ngày hội lớn Kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh còn là sự khẳng định sứ mệnh tuổi trẻ nhà trường trong hành trình vươn lên với khát vọng sáng tạo bền bỉ, không ngừng.

anh tin bai

Ảnh 3: Nhà giáo Phạm Thị Tuyết Thanh, Bí thư chi bộ. Hiệu trưởng nhà trường phát biểu trong buổi Lễ kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của trường THPT số 1 TP Lào Cai

Trong không khí của ngày hội lớn, các hoạt động được diễn ra sôi nổi, tích cực. Tất cả sự hào hứng cùng những ánh mắt chăm chú của các em học sinh toàn trường đều hướng về phía những chú Robot của các đội thi - “nhân vật chính” của buổi trải nghiệm. Chuỗi các hoạt động STEM trong chương trình, được mở đầu bằng sự xuất hiện của hai chú Robot 6 chân có thể leo lên và xuống bậc thang được dễ dàng do nhóm học sinh lớp 11A2 nghiên cứu, lắp ráp. Đại diện của nhóm nghiên cứu cũng đã chia sẻ: Từ những kiến thức cơ bản về robot di động, hệ thống điều khiển, lập trình nhúng, các bạn học sinh đã vận dụng vào thiết kế, chế tạo một robot di động hoàn chỉnh. Và nhờ nỗ lực và đam mê sáng tạo đã giúp các bạn có thể tự tin đồng hành với những “người bạn đặc biệt” của mình trong phần mở màn đầy hồi hộp này.

anh tin bai

Ảnh 4: Hai chú Robot 6 chân có thể leo lên và xuống bậc thang được dễ dàng do nhóm học sinh lớp 11A2 nghiên cứu, lắp ráp

Tiếp sau đó là sự hiện diện của chú Robot cứu hỏa- sản phẩm nghiên cứu của nhóm học sinh lớp 10D2. Với việc sử dụng công nghệ xử lí và nhận diện hình ảnh, cùng công nghệ yolo, Robot có thể dập cháy, chủ động nhận diện công nghệ xử lí ảnh, với các khớp bước giúp thiết bị có thể dễ dàng dịch chuyển sang trái, phải, lên, xuống. Từ đó tìm đúng tâm lửa và dập cháy chủ động cho đến khi lửa bị dập tắt mà không cần sự điều khiển của con người. Robot cứu hỏa ra đời thể là hiện thực hóa mong muốn ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu vào thực tiễn đời sống của các em học sinh.

Sân khấu nhà trường đã thực sự “nóng lên” với sự xuất hiện của những chiếc “Máy bắn đá”- Sản phẩm STEM môn Vật Lý cùng màn tranh tài gay cấn đến từ các đội thi của khối 10 và khối 11. Với các bánh đà, mô tơ, và các thanh gỗ, các bạn học sinh đến từ 3 đội thi đã lắp ghép mạch điện, sử dụng nguyên lý ném xiên góc để đảm bảo tầm ném xa, tầm ném cao, trúng đích, trúng mục tiêu. Những chiếc máy bắn đá thời 4.0 của ba đội thi: Đội Mr New Tơn; Đội Mr Fa-ra-day; Đội Mr Ôm. Sau khi nghe MC phổ biến luật chơi, các đội thi đã tập trung tinh thần và sẵn sàng bước vào các vòng đấu gây cấn. Phần thi “Bắn tầm xa” và “Bắn nhanh” của các đội thi diễn ra đầy kịch tính.

anh tin bai

Ảnh 5: Đội thi Mr Fa-ra-day tham gia phần thi “Máy bắn đá”

Những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình đã tăng thêm phần hào hứng, sôi nổi cho các đội thi. Với tinh thần nhập cuộc đầy tự tin và tập trung, các đội đã hoàn thành xuất sắc các phần thi của mình. Kết quả chung cuộc, giải Ba đã thuộc về đội Mr New Tơn; giải Nhì đã thuộc về đội Mr Ôm; giải nhất đã thuộc về đội Mr Fa-ra-day

Phần thi mang tên “Cuộc đua số” cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các khác giả. Các đội thi đưa Robot ra vị trí trung tâm của sa hình để thực hiện phần thi: Tự điều khiển bằng tay để đua trên đường đua; vận hành chậm trong đô thị. Kết quả chung cuộc sau 2 vòng thi là giải Nhì thuộc về đội Speed demon và đội đạt giải Nhất Arphaxad.

anh tin bai

Ảnh 6: “Cuộc đua số”của những chú Robot cừ khôi

Phần biểu diễn của Robot nhận diện và phát tín hiệu đèn giao thông khép lại phần thể hiện của những chú Robot trên sân khấu nhà trường trong những tràng pháo tay giòn giã. Từ chính sân chơi này, sự đam mê sáng tạo sẽ được khơi nguồn, để trong tương lai không xa chúng ta sẽ có những cái tên viết tiếp niềm tự hào mang tên “ Vũ Hoàng Long”.

Bên cạnh các phần giới thiệu, trình diễn Robot cùng màn tranh tài gây cấn của các đội thi ở các khối, các bạn học sinh trong trường còn có những giây phút giải trí với tiểu phẩm STEM môn Hóa học “Kén rể” đầy hài hước, dí dỏm. Các thành viên trong CLB Pha chế cũng góp mặt trên sân khấu để thể hiện đôi bàn tay khéo léo khi pha chế các món đồ uống với màu sắc và cách trang trí đã rất bắt mắt, hấp dẫn.

anh tin bai

Ảnh 7: Tiểu phẩm STEM môn Hóa học “Kén rể”

Lễ kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023) với chủ đề Trải nghiệm STEM “Khơi nguồn đam mê sáng tạo” của Trường THPT số 1 TP Lào Cai đã đem đến những trải nghiệm bổ ích. Tất cả đã tạo nên một ngày hội khó quên đối với các em học sinh và các thầy cô giáo nhân dịp kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hi vọng rằng Đoàn trường sẽ tiếp tục phát huy tính tiên phong, đổi mới và sáng tạo hơn nữa trong các hoạt động Đoàn, để các bạn Đoàn viên thanh niên của trường THPT số 1 TP Lào Cai có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo, thắp sáng nhiệt huyết, khát khao để làm xanh thêm “màu áo tuổi trẻ”.

                                               

                                                                                                                                                                                                                       Người viết: Đỗ Thị Hạnh

                                    (Giáo viên trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai)

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC TỪ BUỔI TRẢI NGHIỆM

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

   TRƯỜNG THPT SỐ 1 THÀNH PHỐ LÀO CAI
Địa chỉ: Đường Kim Hoa, Phường Kim Tân, TP Lào Cai, Tỉnh Lào Cai
Điện thoại:0214 3842843
Fax: 02143842843
Email: thptlaocai1@laocai.edu.vn