Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai: Nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

    Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ chung của mọi quốc gia - là chiếc chìa khóa vàng giúp các bạn trẻ hội nhập thành công. Để trang bị tốt hành trang cho các em học sinh trong tương lai, trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đã quyết tâm đổi mới phương pháp dạy - học ngoại ngữ và đã mang lại hiệu quả thiết thực.


Thầy trò lớp 11A3 trường THPT số 1 TP Lào Cai chụp ảnh với lớp học kết nối trực tuyến của Indonesia.

  . Năm học 2018-2019, nhà trường có 30 lớp với 1097 học sinh, trong đó có 20 lớp học theo chương trình tiếng Anh hệ 10 năm, 10 lớp học chương trình tiếng Anh hệ 7 năm. Với phương châm “Đổi mới phải đồng bộ và đổi mới bắt đầu phải là người Thầy”, trường đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh như: Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên; xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bảo đảm về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn đào tạo; đổi mới hình thức dạy - học, kiểm tra, đánh giá, tạo điều kiện phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, kỹ năng thực hành và khả năng giao tiếp của học sinh; xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế; cử các giáo viên được tham dự các khóa tập huấn trong nước và ngoài nước. Hiện, toàn trường có 8 giáo viên dạy tiếng Anh, tất cả đều đạt trình độ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Khung tham chiếu chung Châu Âu, trong đó có  07 giáo viên đạt bậc 5 mức Cao cấp (bậc C1), 1 giáo viên đạt bậc 4 mức Trung cấp (bậc B2). Trong năm học 2017-2018, trường có 5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Giáo viên nhà trường có năng lực chuyên môn tốt, có khả năng giao tiếp tốt với người nước ngoài, đa số các học sinh đều hài lòng về giờ dạy của giáo viên.Để học sinh hứng thú hơn với môn Tiếng Anh, tích cực trau dồi kỹ năng nghe -nói trong mỗi tiết học, các thầy cô giáo đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, thiết kế nội dung giáo án và sử dụng những trang thiết bị hiện đại phụ trợ cho việc dạy học ngoại ngữ. Đặc biệt, thực hiện chủ trương xây dựng thành phố Lào Cai thành đô thị thông minh, từng bước phấn đấu xây dựng trường học thông minh từ năm học 2018-2019, trường đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học, vận dụng các hình thức học từ xa, học qua mạng, tập huấn về công nghệ thông tin cho học sinh. Trong các buổi tập huấn, các em học sinh đã được kết nối trực tuyến, giao tiếp tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài thông qua Skype. Hoạt động dạy học kết nối trực tuyến qua Skype với người nước ngoài đã mang lại sự hứng thú, say mê cho học sinh. Với những tiết học kết nối như thế, giờ học học tiếng Anh đã vượt ra khỏi phạm vi không gian lớp học, các em học sinh mạnh dạn hơn, tự tin thể hiện khả năng ngoại ngữ của mình, được mở rộng tâm hồn, trải nghiệm văn hóa ở quốc gia của nước bạn thông qua các chương trình học trực tuyến, học từ xa.

    Để phát huy năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, nhà trường cũng đã chủ động mời các thầy cô giáo người nước ngoài để bồi dưỡng cho giáo viên dạy tiếng Anh, giáo viên dạy song ngữ và bồi dưỡng cho các em học sinh ở các khối lớp có nhu cầu học nâng cao về tiếng Anh. Hiện, trường đang có 17 lớp học bổ trợ tiếng Anh giao tiếp với giáo viên người nước ngoài (Mỹ và Ô-xtrây-li-a);  03 lớp học song ngữ các môn Toán, Vật lý, Hóa học. Giờ học vì vậy đã thực tế hơn, kiến thức ngôn ngữ cũng đã được cập nhật hơn giúp học sinh phát triển tốt kiến thức. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các em có cơ hội giao lưu, học tập, giao tiếp, tăng cơ hội thực hành, trau dồi các kĩ năng giao tiếp tiếng Anh.
Với mục tiêu kích cầu niềm đam mê học Ngoại ngữ và biến ước mơ du học cho học sinh thành hiện thực, trong đầu năm học 2018- 2019, trường THPT số 1 TP Lào Cai lần đầu tiên tổ chức Hội thảo tư vấn du học. Buổi hội thảo đã giúp học sinh nắm được các kĩ năng cơ bản, những điều kiện cần thiết để quyết tâm giành được học bổng ở các nước nói Tiếng Anh như Mỹ, Úc, Canada.

    Việc đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ tại trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đã mang lại những hiệu quả tích cực. Học sinh hứng thú hơn với môn tiếng Anh, tích cực trau dồi kỹ năng trong mỗi tiết học. Chất lượng nghe và nói tiếng Anh được nâng lên, học sinh tự tin hơn khi giao tiếp và nói tiếng Anh với người nước ngoài. Năm học 2017-2018, trường có 10/10 học sinh dự thi và đều đạt giải học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đại học ở các khối thi có môn tiếng Anh đỗ vào các trường đại học tốp đầu như Đại học Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Luật Hà Nội, Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát…cao.  Đó là những kết quả bước đầu trong việc áp dụng các biện pháp giảng dạy tiếng Anh theo hướng nâng cao năng lực, phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh.
 
    Với sự nỗ lực và quyết tâm cao trong việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ, hy vọng Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai trong thời gian ngắn nữa sẽ đạt được mục tiêu: “Học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ có đủ năng lực ngoại ngữ, tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế”./.


Tác giả bài viết: Thu Hương
Nguồn tin: laocai.gov.vn

   TRƯỜNG THPT SỐ 1 THÀNH PHỐ LÀO CAI
Địa chỉ: Đường Kim Hoa, Phường Kim Tân, TP Lào Cai, Tỉnh Lào Cai
Điện thoại:0214 3842843
Fax: 02143842843
Email: thptlaocai1@laocai.edu.vn